พอดีบริษัทลูกค้าที่ admin ได้ไป consult อยู่จะย้ายจาก Jira ไปใช้ VSTS (Visual Studio Team Services) ในการทำ scrum process และ manage test case ครับ เลยเป็นโอกาศดีที่ได้ทดลองใช้งาน Test Managament ของ VSTS ดูว่าเป็นยังไงบ้าง ตามมาดูกันเลยครับ

หากใครยังไม่มี Account ลองไปสมัครจาก Link นี้ได้เลยครับ แต่จะใช้ได้เฉพาะ Plan ที่เสียเงินนะครับ เริ่มต้นก็ 30 USD ต่อเดือน สำหรับ 10 Users ครับ ตกเดือนละประมาณ 100 บาทต่อคนครับ

Feature หลักๆของ VSTS ที่จะลองใช้งานดู

  • Test Plan
  • Run Test
  • Log defect และ defect tracking

Test Plan

Test Plan เป็น feature หลักเลยสำหรับ QA ในการจัดการ test case และรันเทส ในแต่ละ sprint หรือ iteration ครับ โดย 1 Test Plan จะประกอบไปด้วยหลายๆ Test Suite ครับ และ 1 Test Suite ก็จะประกอบไปด้วย หลายๆ Test case ครับ ตาม diagram ด้านล่างนี้เลย

Test suite
เราสร้าง Test Suite ได้หลัก 3 แบบครับ คือ

  1. Static suite จะเป็นการสร้าง Test Suite โดยไม่ผูกติดกับอะไรเลย นอกจาก Test Cases ที่ QA Design ไว้ครับ รูปแบบนี้จะเหมาะกับทีมที่มีเวลาในการ Manage Test Suite ครับเพราะต้องคอยดูแลว่า Test Case ไหนถูกปรับแก้ตาม business requirements ไปแล้วบ้างครับ
  2. Requirement-based suite จะเป็นการ Map test plan เข้ากับ requirement หรือ user story ครับ เป็นแบบที่ผมใช้บ่อยๆในทีมที่เป็น Scrum ทีมครับ เพราะเราจะ focus งานจากใน Sprint เป็นหลัก และ Test Suite ก็จะถูกผูกเข้ากับ Requirement ที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆของ ลูกค้าครับ
  3. Query based suite จะค่อนข้าง Complex ที่สุดใน 3 แบบครับ โดยเป็นการ Query test case ในระบบโดย ใช้ Filter จาก Tag, Requirement มาช่วยครับ แล้ว select มาวางไว้ใน Test Suite ครับ

Test case
หลังจากเพื่อนๆ สร้าง Test suite แล้ว ถัดไปก็เป็น การใส่ Test case เข้าไปใน Test suite นั่นเอง โดยเราสามารถกำหนด ค่าได้ตามด้านล่างนี้ครับ

  • State สถานะของ Test case
    • ตัวอย่าง Design คือ ยังอยู่ระหว่างออกแบบ ยังไม่พร้อมใช้งานครับ
  • Area หรือก็คือ Project ที่เราจะ Test ครับ
  • Steps สามารถกำหนด test step แต่ละขั้นตอนของการรันเทส และ Expected result หรือก็คือผลลัพธ์ในการรันเทสนั่นเอง นอกจากนี้เรายัง Attach รูป หรือ เอกสาร เพิ่มเติมได้ครับ

การ Run Test

หลังจากเราเตรียม Test Plan เรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลารันเทสครับ โดยการรันเทส เราสามารถ Assign ให้คนในทีมแบ่งกันไปรันได้ครับ แล้ว VSTS เองก็มีตัวช่วยในการ log ผลการรันเทสด้วยครับ โดยจะเป็น popup window ซึ่งแสดง Test Step และเราสามารถ mark pass และ fail ในแต่ละ test step ได้ด้วยครับ


ตัวอย่าง popup test steps

นอกจากนี้เรายังสามารถ สร้าง Bug จากหน้าจอนี้ได้โดยตรงเลยครับค่อนข้างสะดวกมากเลย

หลังจากเริ่ม Run Test แล้วเราสามารถตามดูผลการรัน Test จาก Test Plan แล้วเลือกที่ Charts ครับ จะเป็นการแสดงผล Testing progress ของเรานั่นเอง

Log defect และ defect tracking

Log defect สามารถทำได้ผ่านทาง Poup-up Test Step หลังจากเริ่มรันเทส ตามขั้นตอนด้านบน และอีกทางก็คือ สร้างโดยตรงจากเมนู Work -> Bug

ส่วน การ Track Defect Status สามารถทำได้จากเมนูสองทางหลักๆครับ
Backlog
สามารถดู Bug ที่ผูกกับ Story ได้ใน Backlog โดยตรงครับ โดยกดที่ icon + ครับจะได้ผลตามนี้เลย ซึ่งการแสดง Bug ค่อนข้างสะดวกมากเพราะผูกไว้ใต้ Requirement ให้เลย

Queries
Work -> Queries โดยเราสามารถ สร้าง Query เพิ่มตามความต้องการของเรา หรือของทีมก็ได้ครับ

ดู Feature มาพอแล้ว มาเริ่มต้นสร้าง Test Plan กัน

เริ่มแรกต้องมี Project บน VSTS ก่อน หรือถ้ายังไม่มีก็สร้างใหม่ได้เลยครับ

หลังจากนั้นเราก็ สร้าง Test Plan ได้เลยครับ โดยไปที่ Tab Test -> Test Plan ครับ จากนั้นสร้าง New Test Plan โดยไปที่ + -> Test Plan หลักจากนั้นเราต้องกรอก ชื่อ Test Plan เลือก Project และ Iteration ที่จะรัน Test Plan ที่เราจะสร้างครับ

เท่านี้เพื่อนๆก็พร้อมแล้วสำหรับเริ่มต้นการสร้าง Test plan ของเพื่อนๆครับ

สำหรับเพื่อนๆที่ทีมใช้งาน VSTS อยู่ก็ลองทำ Test plan กันดูนะครับ เป็นประโยชน์ในการ track งานแน่นอนครับ

References

Previous article7 วัน ใน Philippines กับภารกิจ Training Automated Test
Next articleหยุดใช้ Sleep แล้วมาติดสปีดให้ Selenium Test Script กัน