เนื่องจากตอนนี้ทีมกำลังทำ Project Python Test Library ขึ้น Github อยู่ ซึ่งโปรเจคนี้ ใช้เวลาทำส่วนใหญ่นอกเวลางาน ทำให้มีเวลาน้อยมาก  ผมเลยเกิดไอเดียว่า ถ้าเราโค้ดจากที่ไหนก็ได้ล่ะ เราจะใช้เวลาช่วงที่นั่ง Bts มาทำงาน หรือกลับบ้าน รวมถึงเวลาอยากเปลี่ยนบรรกากาศมานั่งโค้ดที่ร้านกาแฟชิวๆ แต่ไม่อยากแบกโน้ตบุ้คให้ดูจริงจังไป ผลเป็นยังไงมาดูกันเลยครับ

Tablet ที่ใช้งาน

เนื่องจากโจทย์ของผมคือ อยากได้ Tablet ที่ไว้ใช้เล่นเน็ท เกม หรือ app ทั่วๆไปได้ ต้องมี keyboard และ mouse รวมถึงราคาต้องไม่แพง

หวยจึงมาออกที่เจ้า Android Tablet Huawei Matepad Pro โดยเครื่องมาพร้อมกับ Cover keyboard และรองรับการใช้งาน Mouse Bluetooth พกพาสะดวก น้ำหนักเบา ราคาน่าคบหา (ไม่ได้สปอนเซอร์นะฮาๆ)

huawei matepad pro keyboard

Code repository

เนื่องจากเป็น Opensource เราเลือกที่จะใช้งาน Github เป็นที่เก็บ source code ใครสนใจลอง checkout มาดูกันได้ครับ Robot Framework Puppeteer เป็น web test library สนใจรายละเอียด เพิ่มเติม

Tools ที่ใช้

IDE เราใช้ Visual Studio Code ในการ implement ผ่านทาง Gitpod.io ที่เป็น Cloud service ครับ

Python on Gitpod.io

โดย Gitpod.io ให้บริการ Visual Studio Code Online ทำให้ทีมสามารถ แก้ไขงานผ่านทาง Web browser ได้เลย ไม่ต้องลงโปรแกรมให้ยุ่งยาก

Image ที่ใช้มีการติดตั้ง python, robotframework, robotframework-puppeteer และ Chromium

ใครสนใจอยากลองรันเทสดูสามารถกดที่ link นี้ดูครับ Gitpod ready-to-code
โดยเรามี Quick start สำหรับรันเทสไว้ให้ลองกันนะ

# สามารถรันเทสด้วยคำสั่งนี้ใน Terminal ของ Gitpod ได้เลยครับ
robot -v HEADLESS:True Examples

ความรู้สึกจากการใช้งาน

ความสะดวก: ใช้เขียนโค้ดได้ดีเกือบเทียบเท่า PC App มี auto complete ให้ใช้ ขนาดเครื่องกระทัดรัดทำให้พกพาได้ง่าย อีกทั้งเวลารีวิวงานก็เปลี่ยนเป็นโหมด Tablet ข้อเสียคือ จำเป็นต้องต่อ internet อยู่ตลอดเวลา เสียดายตัวที่ซื้อมาเป็น wifi ใส่ sim ไม่ได้ และบางกรณีหน้าจอเล็กกว่า notebook ทำให้เวลาหาข้อมูลบน internet ยังต้องสลับแอพไปมา สรุปผมให้ (8/10)

การติดตั้ง: สามารถใช้งานได้เหมือนกับติดตั้งในเครื่องตัวเองเลย และบางอย่าง Gitpod ทำได้ดีกว่ามากเช่น การเก็บ IDE และ OS เป็น image ทำให้เราสามารถแก้ไข หรือส่งต่อให้คนอื่นใช้ได้ง่ายมาก (10/10)

ประสิทธิภาพ: หากเทียบกับการใช้งาน notebook หรือ PC นั้นยังมี จุดที่าน่าปรับปรุงอยู่ เช่น mouse ใช้งานไม่ลื่นไหลเท่า PC, การใช้งานฟังก์ชั่นบางอย่างเช่นอ่าน html log ต้องดาวน์โหลดจาก Server ลงมาที่เครื่องก่อนค่อยเปิดอีกที (7/10)

สรุปภาพรวม ค่อนข้างน่าพอใจสำหรับการใข้งาน tablet สำหรับเขียนโปรแกรม และคิดว่าจะใช้ควบคู่ไปกับ Notebook ไปก่อน สำหรับอนาคตไม่แน่ว่าสถาปัตยกรรม Arm กินตลาด PC เมื่อไหร่คงเห็นคนถอย iPad หรือ Android Tablet มาเขียนโปรแกรมกันคงสนุกทีเดียว

ปล. หากสนใจการใช้งาน Gitpod ก็ comment ไว้นะครับ ไว้โอกาสหน้าจะมาแชร์การใช้งานอย่างละเอียดเลย

Previous articleเสริมความเชื่อมั่นด้วย Visual Testing กับ Robot Framework Puppeteer Percy
Next articleRobot Puppeteer จัดการ Browser ได้เร็วกว่า Selenium ถึง 2 เท่า