สำหรับบทความนี้ อาจจะเปลี่ยนจากแชร์ Technical มาเป็นแชร์ประสบการณ์ทำงาน ในการเป็น Consult ให้กับบริษัทลูกค้าที่มีสาขา QA อยู่ที่ประเทศ Philippines ครับ

ขอท้าวความก่อน พอดีช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมาผมมาเป็น Contract ในการวางระบบ Automated Test กับ Training ให้กับ QA ในบริษัทลูกค้า โดยทีม QA ที่คุยงานด้วยจะอยู่ที่ สาขา Philippines ครับ

 

ช่วง Training 7 วันที่ Philippines ทำอะไรบ้าง 

ก่อนจะหมดเดือนสุดท้าย ผมได้รับมอบหมายให้บินไปที่ Philippines เผื่อไป Present กับจัด workshop ให้ QA ครับ ซึ่งก่อนไป ผมค่อนข้างมั่นใจว่าทำการบ้านมาดีครับ เตรียม Presentation ไปกว่า 10 เรื่อง จัดคิวเต็มเช้าบ่าย เพื่อให้ใช้เวลาที่ไปให้คุ้มค่าที่สุด

โดย ช่วงวันแรกๆจะเป็น Overview ต่างๆให้ทุกคนเห็นภาพเดียวกัน การกระตุ้นให้ทีมเห็นถึงข้อเสียของวิธีการทำงานเดิม และข้อดีของวิธีการทำงานแบบใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้ผมมองว่าสำคัญกว่าการที่เราไปสอนการเขียน Automated test มากมายครับ เพราะมันจะไม่มีทางสำเร็จได้เลยหากเค้าไม่เปิดใจและลงทุนลงแรงไปกับมันจริงๆ

ช่วงสอง จะเป้นช่วง Technical ต่างๆ ทำความเข้าใจ Framework ไปจนถึงการลองใช้งานจริง

ช่วงสุดท้าย สำคัญสุดครับ คือต้องเป็นการจับมือแกมบังคับ ให้ทีมมาช่วยกันวางแผนงาน ที่จะทำต่อจากนี้ไป และต้องเริ่มทำบางอย่างให้เร็วที่สุด ดั่งคำที่ว่า ตีเหล็กตอนยังร้อน อีกทั้งทีมจำเป็นต้องเห็นภาพแล้วว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ภาพปลายทางที่ทุกคนในทีมคาดหวังไว้ต้องเหมือนกัน หรือง่ายๆคือทุกคนมี Goal เดียวกันนั่นเอง

 

พูดเรื่อง Service ของ QA Hive บริษัทของผมบ้าง

QA Hive ให้บริการ Consult แบบ onsite ไปร่วมกับทีมในการปรับเปลี่ยน การทำงานของ QA แบบ Manual test เป็น Automated Test ครับ

โดยนโยบายของเรา จะเน้นไปร่วมทำงานจริงกับทีม เพื่อเข้าใจ บรรยากาศ Process และ QA ในทีม ไปจนกระทั่ง Developer ครับ เพราะเราเชื่อว่า ไม่มี Silver bullet แม้แต่การทำ Automated test โดยเดือนแรกเน้นไปที่เรื่องเรียนรู้ทีม เข้าใจbusinessของบริษัท กับระบบของลูกค้า เพื่อวาง test framework กับ process ให้เหมาะสมกับทีมที่สุดครับ ซึ่งงานนี้ก็เช่นกันครับ 1 เดือนแรกหมดไปกับงานที่กล่าวมา
ระหว่าง 2 เดือน เดือนที่เหลือ ผมจะเน้นเป็นการเริ่มเขียน Test Script และปรับ Process ของทีมไปพร้อมๆกัน

หลายครั้งที่ผมไปให้คำปรึกษากับบริษัทต่างๆ มักจะมีคำถามนึงกลับมาคือ ใช้ Test framework ตัวนั้นดีไหม ใช้ตัวนี้ดีหรือเปล่า ผมบอกเลยครับ ผมจำเป็นต้องเข้าใจปัญหาของทีมก่อนที่จะแนะนำว่า Tool อะไรเหมาะสมได้ครับ

 

ความรู้สึกที่ได้ทำงานกับชาว Philippines 

ช่วงเดือนแรกจะเป็นการเรียนรู้ Business กับ Process การทำงานของบริษัทลูกค้าครับ ก็จะมี Manager กับ Lead บินมาคุยงานที่ กรุงเทพ บ้างแต่ส่วนใหญ่จะเป็นการคุยผ่าน Skype ครับ

ชาว Philippines ส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ดี โดยเฉลี่ยดีกว่าไทยหลายช่วงตัว แต่ก็จะมีติดขัดบ้างบางคำ ที่สำเนียงออกไปในทางภาษาท้องถิ่นที่ใช้ แรกๆก็มีปัญหาเช่นคำว่า Popup เค้าจะออกเสียงเป็น ปั้ปปับ ซึ่งผมงงแดกอยู่พักนึงเลย แต่ถ้าเราไม่เข้าใจตรงไหน ก็ถามเค้าได้เลยครับ ตรงนี้เลยผ่านไปได้ไม่ยากนัก

คน Philippines ขยัน แต่พอได้ไปเจอตัวจริงแล้วผมว่า เราควรเติมเป็น ขยันมากกกกก แทน มาเช้ากลับดึกทำงานเต็มที่ตลอดเวลาครับ อาจมีจังหวะคุยเล่นบ้าง แต่ทุกคนเต็มที่กับงานมากครับ จนผมรู้สึกว่าตัวเองขี้เกียจไปเลย T_T คน Philippines เป็นมิตรมากครับ ตลอดเวลา 1 สัปดาห์ที่ผมอยู่ที่นี่ เค้าดูแลดีมาก เป็นมิตรกับผมมากจนผมไม่รู้สึกเลยว่ามาต่างบ้านต่างเมืองครับ

 

ไม่ใช่แค่ภาษา ที่เราต้องพัฒนา ยังมีมุมมองต่องาน และบริษัทที่ทำด้วย ใครๆก็อยากจ้างคนที่เก่งกว่า ขยันกว่ากันทั้งนั้นครับ

 

Previous articleจัดกลุ่ม Selenium Keyword ให้เป็น Page Object กัน
Next articleจัดการ Test case ด้วย Visual Studio Team Services