ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สมัยนี้บริษัทที่ยังไม่ย้ายไปใช้ Cloud Service มีน้อยมากๆ เพราะข้อดีของ Cloud มีมากมาย เช่น การขยายขนาดระบบที่ทำได้รวดเร็ว ทีมพัฒนาไม่จำเป็นต้องดูแลเครื่องเอง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างAdmin และเหตุผลอีกร้อยแปด ทำให้แนวคิดนี้มาถึงฝั่ง QA ด้วยเช่นกัน

เนื่องจากสมัยนี้ Mobile Application เป็นที่นิยมอย่างมาก การทดสอบ Mobile Application ที่มีหลาย Platform มีขนาดหน้าจอแตกต่าง อีกทั้งแต่ละค่ายที่ผลิดอุปกรณ์ยังมีการ Customize ระบบปฏิบัติการเพื่อสร้างความแตกต่างจากเจ้าอื่น ทำให้การเทส Mobile Application เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมาก เพราะเราจำเป็นต้องมีอุปกรณ์หลากหลายรุ่น เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้านั่นเอง

เพื่อลดปัญหาเหล่านี้ จึงเป็นที่มาของการใช้งาน Cloud platform สำหรับการเทส โดยพระเอกของเราที่จะนำมาเป็นตัวอย่างก็คือ Sauce Labs นั่นเอง

 

มาทำความรู้จักกับ Sauce Labs กัน

Sauce Labs คือ Test Cloud platform ที่จะช่วยให้เราสามารถทดสอบ Application ของเราบน Mobile และ Web Browser ได้หลายหลาย platform โดยที่เรานั้นไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ หรือ device เหล่านั้นเลย เพื่อนๆสามารถดูรายชื่อ platform ที่ Sauce Labs รองรอง ได้ทางลิงค์นี้เลยครับ คลิก

 

ขั้นตอนการใช้งาน Sauce Labs

เพื่อนๆต้อง สมัครสมาชิก ก่อนครับ โดยช่วงแรกจะสามารถทดลองใช้งานได้ฟรี จาก package trial 14 วัน และทำการยืนยันสมาชิกทาง Email เท่านี้ก็พร้อมแล้วกับการ รันเทสบน Sauce Labs ครับ

สำหรับใครที่ต้องการแค่ Manual เทส ก็สามารถ Login ที่เว็บไซด์ Sauce Labs และทำการรันเทส ผ่าน web browser ด้วย feature Live Test ของเราได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเสริมครับ

 

มาต่อกันที่การรัน Automated Test บน Sauce Labs

อย่างแรกที่ต้องการสำหรับการรันเทสบน Sauce Labs คือ API key ครับ
โดยต้องเข้าไป Generate มาได้โดย Login Website Sauce Labs แล้วไปที่ menu –> My Account แล้วให้เรา copy Access Key เก็บไว้ครับ

จากนั้น ถ้าเพื่อนๆใช้ Robot framework ก็เพียงแค่เปลี่ยน remote URL มาชี้ที่ Sauce Labs ตามนี้ครับ
http://<saucelabs username>:${api key}@ondemand.saucelabs.com/wd/hub
เท่านี้เพื่อนๆก็พร้อมแล้วสำหรับ การรันเทสบน Sauce Labs ครับ

หรือเพื่อนๆจะลอง Copy code ข้างล่างไปปรับแก้ดุก็ได้นะครับ

Android demo
    [Documentation]    Android
    ...    https://wiki.saucelabs.com/display/DOCS/Python+Example+Script+for+Android+Mobile+Application+Tests
    ${username} =    Set Variable    please_put_your_username
    ${api key} =    Set Variable    please_put_your_key
    ${app} =    Set Variable    http://appium.s3.amazonaws.com/ContactManager.apk
    Open Application    http://${username}:${api key}@ondemand.saucelabs.com/wd/hub    platformName=Android    appiumVersion=1.8.1    platformVersion=6.0    deviceName=Android Emulator    name=Sample Test
    ...    app=${app}    browserName=${EMPTY}
    Capture Page Screenshot
    [Teardown]    Close All Applications

 

Previous articleเพิ่มประสิทธิภาพการทำ Backlog refinement ด้วย Specification Workshops
Next articleมาใช้ Eclipse IDE เขียน test script แทน RIDE กันเถอะ