สวัสดีครับ ผมเชื่อว่าถ้าเพื่อนๆตามอ่านบทความผมมาตั้งแต่แรกๆ ตอนนี้ก็น่าจะมี Automated test script บ้างแล้ว แต่สงสัยไหมครับว่า Test Script ที่เราเขียนขึ้นมาเนี่ย เราจะเอาไปรันทดสอบช่วงไหนดี

สิ่งแรกเลย เราลองมองกลับไปที่ Software Development Life Cycle หรือ SDLC ของทีมตัวเองกันก่อนครับ ว่าเหมาะจะวางไว้ในส่วนไหนบ้าง โดยถ้าเพื่อนๆยังไม่ได้วางแผนไว้ ผมแนะนำสองช่วงหลักๆดังนี้ครับ

รันก่อนจะเสร็จแต่ละ Feature

ถ้าทีมเพื่อนๆใช้ Scrum และมีการ Release feature ใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ เราอาจจะนำ Automated test script ของเราไปเป็นข้อกำหนดว่า Automated regression test ต้องผ่านก่อนที่จะถือว่า ฟีเจอร์นั้นๆเสร็จสมบูรณ์ ข้อดีคือ เรามั่นใจว่าทุกๆ Feature ที่พัฒนาเสร็จแล้วไม่กระทบกับ Feature ที่มีอยู่ก่อนหน้านั่นเอง แต่เราก็ต้องระวังเรื่องระยะเวลาการรันเทสด้วยครับ ลองนึกดูว่าถ้า Regression test เราใช้เวลาเป็นชั่วโมง หรือหลายชั่วโมง จะส่งผลโดยรวมกับระยะเวลาส่งมอบงานนั่นเองครับ

รันหลัง Deploy ขึ้น UAT หรือ PROD

เราสามารถเพิ่ม Test Script ในส่วนของ Smoke Test เพื่อจะตรวจสอบว่า Software ที่เรา Deploy ขึ้น environment ต่างๆนั้น ถูกต้องเรียบร้อยดีหรือไม่ แต่เพื่อนๆต้องระวังว่า Smoke Test นั้นไม่ควรสร้าง Data ขยะ หรือไปขัดขวางการใช้งานระบบของ User อื่นๆนะครับ และควรใช้เวลาในการ รันทดสอบไม่นานอีกด้วย

แล้วเพื่อนๆล่ะ แพลนไว้หรือยังว่าจะรันเทสช่วงไหนบ้าง

Previous articleมีอะไรใหม่บ้างกับ Robot Framework 2019
Next articleAutomate QA เค้าทำงานกันอย่างไร