ติดตั้ง playwright และ ide

ขั้นตอนการติดตั้ง Playwright นั้นทำได้ง่ายกว่า Test Framework อื่นมากๆ โดยเราสามารถติดตั้ง Browser ที่ต้องการจะใช้ผ่านคำสั่ง command line ได้เลยซึ่งทำได้ง่ายมากๆ อีกทั้ง IDE ที่รองรับกับ VS Code ก็ทำให้ติดตั้งได้ง่ายมากๆเช่นกัน

ติดตั้ง Playwright

เนื่องจาก Playwright พัฒนาบน node.js เราจึงต้องติดตั้ง node.js ก่อน https://nodejs.org/en โดยรองรับทั้ง Window และ Mac ครับ แนะนำให้ Download version LTS (ฝั่งซ้ายตามรูป) มาติดตั้ง

ติดตั้ง node.js

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วให้ลองเปิด Command line หรือ Terminal ขึ้นมา และรันคำสั่งด้านล่าง เพื่อติดตั้ง Playwright และสร้าง demo test project ไปพร้อมๆกันครับ โดยถ้ามีการตั้งค่าให้เลือก default ได้เลย

npm init playwright@latest

เมื่อติดตั้งเสร็จ สามารถรันคำสั่งเพื่อรันเทส demo ของ Playwright ด้วยคำสั่งด้านล่างเลย

npx playwright test --headed

ติดตั้ง IDE

สำหรับ IDE ที่ใช้ในการเขียน Playwright จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก VS Code จาก Microsoft นั่นเอง เนื่องจากใช้งานได้ฟรี และมีส่วนเสริมจากทีมงาน Playwright ช่วยให้การเขียน script ทำได้ง่ายมากๆนั่นเอง

ดาวน์โหลด และติดตั้ง VS Code ก่อน https://code.visualstudio.com/

เมื่อติดตั้งเสร็จให้ทำการเปิด VS Code และไปที่ส่วนเสริม หรือ Extension และทำการติดตั้งส่วนเสริม Playwright ก็เป็นการเสร็จสิ้นการติดตั้ง IDE แล้วนั่นเอง

vs code playwright extension

โดยเราสามารถทำการเริ่มเขียน Script ได้ง่ายๆเพียงไปที่เมนู File –> Open folder และทำการเลือก folder playwright ที่เราสร้างไว้ตอนติดตั้งได้เลยครับ

สนใจเรียนรู้แบบเจาะลึก

Playwright Web Automated Test

เรียนรู้การทดสอบ Web Application ด้วย

Playwright และ TypeScript

Previous articlePlaywright Locator และ Filter v1.32
Next articleวิธีใช้ Robot Framework Requests Library ทดสอบ API