pip manage robot framework test library

จากที่ก่อนหน้านี้เรามีตัวอย่างการทดสอบ Web Application และ API ด้วย Robot Framework กันไปแล้ว จะเห็นได้ว่าการจะทดสอบ Application ต่างๆ จำเป็นต้องมีการติดตั้ง Library เพิ่มเติมอย่างเช่น SeleniumLibrary, RequestsLibrary และ Appium เป็นต้น สิ่งนึงที่จะตามมาจากการใช้ Library ต่างๆก็คือการจัดการ และการอัพเดทนั่นเอง โดยเมื่อเรามี Library มากขึ้นการที่ต้องจดจำว่าเราใช้ Library อะไรบ้างก็จะเป็นเรื่องยุ่งยาก

โดยเฉพาะกรณีที่เราทำงานด้วยกันหลายคน อีกทั้งแนวทางปฏิบัติเวลาที่เราใช้ Library ต่างๆก็คือ การอัพเดท version ของ Library ที่เราใช้งานอยู่เสมอ เพื่อลดปัญหา bug ต่างๆ และแก้ปัญหาคำสั่งที่ล้าสมัยต่างๆที่เราใช้งานอยู่

pip จัดการ Library

ก่อนนี้เวลาเราติดตั้ง Library ต่างๆ เราต้องใช้คำสั่ง pip install เช่น pip install robotframework ในการติดตั้ง Robot Framework ซึ่งเราสามารถประยุกต์ใช้ pip ให้ช่วยเป็น Library Management อย่างง่ายๆโดยการเตรียม file ที่ชื่อว่า requirements.txt เอาไว้

requirements.txt

โดยเราจะนำ Library ต่างๆมาใส่ไว้ใน file นี้ โดยระบุ 1 Library ต่อ 1 บรรทัด ตาม format ดังนี้ <Library name>==<Library version>

robotframework==6.0.1
robotframework-seleniumlibrary==4.3.0

หลังจากนั้นเพียงแค่เรารันคำสั่ง install โดยให้อ่านจากไฟล์ requirements.txt ก็จะเป็นการติดตั้ง Library ทั้งหมดที่เราต้องการอัตโนมัติ

pip install -r requirements.txt

ผมแนะนำว่าเราควรทำไฟล์นี้ไว้เสมอ เพราะจำเวลาที่ต้องการอัพเดท version เพียงแค่แก้ไข version ในไฟล์ และรันคำสั่ง install ใหม่ก็เรียบร้อยครับ

สนใจเรียนรู้แบบเจาะลึก

Robot Framework Selenium

Web Automated Test ด้วย

Robot Framework และ Selenium 6

Previous articleRun Robot Framework ผ่านทาง Command line
Next articleทดสอบอีเมลด้วย Robot Framework